น้ำกับความช้ำ ภาค2

ฉันยังไม่มีกะจิตกะใจจะเขียนเรื่องวิชาการ เนื่องจากห่วงกังวลเรื่องน้ำจะท่วมบ้านอีกแล้ว ระหว่างช่วยคนที่บ้านเก็บของ ฉันได้พบกับกระดาษหนังสือพิมพ์เรื่อง “น้ำกับความช้ำ” ที่เขียนเมื่อปีที่แล้วซึ่งแม่ตัดเก็บไว้ให้ ได้ลงตอนปลายเดือนพฤศจิกายน 53 ฉันหยิบมาอ่านทวน คิดว่าปีที่แล้วช้ำแล้ว ปีนี้กลับช้ำกว่า เหตุเพราะฉันไม่รู้ว่าต้องทำอย่างไรถึงจะหลุดออกจากวงจรน้ำท่วมซ้ำซากเช่นนี้ได้ เคยคุยกับเพื่อนที่ประสบชะตากรรมเดียวกันที่หาดใหญ่ เราสรุปตรงกันว่า น้ำนั้นมันไม่ได้ท่วมแค่บ้าน แต่มันท่วมเข้าไปในใจของเราด้วย
อากาศเปลี่ยนแปลง ฤดูกาลแปรเปลี่ยนไปจากเดิม น้ำเปี่ยมตลิ่งรอเวลาล้น ที่ลุ่มถูกน้ำท่วมไปหมดแล้ว บริเวณที่เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจต่างพยายามกั้นไม่ให้น้ำเข้า แต่คนจะชนะธรรมชาติได้หรือฉันนึกสงสัย ครอบครัวของฉันต้องอพยพย้ายถิ่นเหมือนปีก่อน เพราะบ้านอยู่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา เข้าออกลำบากมาก เพราะระดับน้ำสูง เรือต้องหลบสิ่งกีดขวางตามหลังคาต่างๆ น้ำเชี่ยวทำให้บังคับเรือยาก เรืออาจไปกระแทกบ้านเรือนจนเสียหายหรือล่มได้ แม้ใจลึกๆ ฉันจะชอบน้ำท่วม เพราะเมื่อก่อนจำได้ว่าเวลาน้ำท่วม มันหอมกลิ่นของชันยาเรือ และกลิ่นสบู่อาบน้ำยี่ห้อหนึ่งซึ่งชื่นใจมาก แต่น้ำท่วมติดกันแทบทุกปีอย่างนี้ รู้สึกเหนื่อยและหน่าย บ้านช่องเสียหาย ข้าวของเปียกน้ำ ปีที่แล้วเตี่ยฉันบ่นมากเรื่องที่ยกของหนีน้ำแล้วไม่พ้น ชำรุดเสียหาย จนฉันตัดสินใจเขียนสัญญาขึ้นมาหนึ่งฉบับ เรียกมันว่า สัญญาน้ำท่วม เป็นสัญญาที่ระบุว่า ถ้าเขื่อนเจ้าพระยาปล่อยน้ำมากกว่า 2,000 ลบม.ต่อวินาที บ้านเราจะต้องขนของหนีน้ำย้ายไปอยู่ที่ปลอดภัยทันที เขียนเสร็จแปะไว้เตือนใจที่ข้างฝา จะได้ไม่ลืม
แม้ว่าเราจะป้องกันน้ำท่วมไม่ได้ แต่เราป้องกันความเสียหายที่จะตามมาได้ดังนี้
ระวังสัตว์มีพิษจำพวก งู ตะขาบ แมงป่อง ที่หนีน้ำมาอยู่ตามที่สูงต่างๆ เช่น ต้นไม้ หลังคา หรือที่นอน และสัตว์มีพิษที่แฝงมากับน้ำ เช่น ปลิง
ระวังเด็กจมน้ำ ถ้าเป็นไปได้เวลาเล่นน้ำควรมีผู้ใหญ่เฝ้าดูอย่างใกล้ชิดตลอดเวลา แต่นี่ก็เป็นโอกาสดีที่เด็กๆ จะได้ฝึกว่ายน้ำกันโดยไม่ต้องเสียสตางค์ จะได้มีทักษะในการเอาชีวิตรอดเมื่อตกน้ำได้
ระวังอุบัติเหตุจากกระแสไฟฟ้า ไฟรั่ว ไฟดูด ควรย้ายปลั๊กต่างๆ ไว้บนที่สูง ถ้ามือเปียกน้ำควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับอุปกรณ์ไฟฟ้า
ระวังโรคฉี่หนู ในช่วงน้ำลงหรือตามที่มีน้ำขังเฉอะแฉะ โรคนี้เกิดจากการเดินลุยไปในน้ำที่มีเชื้อโรค สัตว์นำโรคได้แก่ หนู หมู วัว ควาย ทำให้มีไข้สูง ปวดเมื่อยตัวโดยเฉพาะบริเวณน่อง ตัวตาเหลือง รายที่เป็นรุนแรงอาจเสียชีวิตจากตับหรือไตวาย ดังนั้นถ้ามีไข้สูง เวลาไปพบแพทย์อย่าลืมบอกประวัติเรื่องเดินลุยน้ำด้วย จะทำให้การตรวจวินิจฉัยทำได้เร็วมากขึ้น
หวังว่าน้ำท่วมปีนี้ทุกคนจะปลอดภัย แล้วอย่าลืมให้กำลังใจกันและกัน อย่าลืมว่าในหนึ่งปีเรามีช่วงเวลาที่น้ำไม่ท่วมนานถึงสิบเดือน ดังนั้นอย่าปล่อยให้สิ่งเล็กน้อยมาบั่นทอนความสุขในชีวิต

2 responses to “น้ำกับความช้ำ ภาค2

  1. เรา นึกภาพตามแล้ว เป็นภาระที่หนักเอาการนะ เราเป็นกำลังใจให้โอ๋ละกัน มีอะไรก็ เมสเสจมาตลอด จะรีบตอบ

ใส่ความเห็น

