สาวอาสา..ที่ไม่เก่งที่สุดในโลก (3)

หน่อไม้หรือปืนยาวกันแน่น่ะ กิจกรรมปล่อยเกาะ สำหรับคนอื่นอาจเป็นเรื่องสนุก แต่สำหรับตัวเรามันเป็นกิจกรรมที่ยังลบออกไปจากใจไม่ได้ ดั้งเดิมเราเป็นคนที่ใช้ชีวิตก้ำกึ่งระหว่างเมืองกับชนบท จะให้ไปอยู่ในเมืองที่ต้องเร่งรีบและแย่งกันกินแย่งกันใช้ ทำงานสำนักงานหิ้วกระเป๋าหรูๆ ก็รู้สึกว่าไม่ใช่แนวทางของตัวเอง แต่จะให้ไปจับปูจับปลาหาหอยหากุ้งเก็บผักกินเองยิ่งทำไม่เป็น และเหตุการณ์จำลองวันนั้นยิ่งตอกย้ำว่า “เอ็งน่ะไม่รอดหรอก” โชคดีที่มันเป็นเรื่องสมมติ จบกิจกรรมเราก็ยังมีข้าวกินเหมือนตื่นจากฝันร้ายมาใช้ชีวิตตามปกติ แต่ถ้าเลือกได้ ถ้าในอนาคตที่โลกนี้จะเกิดวิกฤติขึ้นจริงๆ อย่างน้อยวันนี้เรายังเตรียมความพร้อมได้
จำลองภาพเหตุการณ์ในวันนั้นที่เพื่อนบอกว่า เอ็งไปเก็บผักมากินกับน้ำพริก เราบอกตามตรงว่าความคิดมันหมุนติ้วๆๆ อยู่ในหัว ปกติแม่เป็นคนทำกับข้าวให้กิน ผักน้ำพริกที่เรารู้จักคือ ผักบุ้ง ดอกโสน มะเขือ ฯลฯ ผักบางอย่างถึงรู้จักแต่ก็อย่าหวังว่าจะกิน แต่นี่เพื่อนทุกคนต่างแยกย้ายไปทำงานที่ได้รับมอบหมาย เราเดินเข้าไปในป่า ตามองไปตามข้างทางเจอหน่อไม้เล็กๆ เห็ดขาวๆ อีกกลุ่มหนึ่ง(ที่ไม่รู้ว่าเห็ดอะไร ) อย่าหวังเลยว่าจะรู้ว่าเป็นเห็ดเมารึเปล่า เราหลีกเลี่ยงไม่ไปเกี่ยวข้องกับมันเลยน่าจะปลอดภัยที่สุด เด็ดตำลึงได้ 4-5 ยอด ใจก็คิดว่า ต้มแล้วจะกินลงเหรอ (จะพอกินเหรอ) ไปเจอต้นฝรั่งขี้นก (ซึ่งที่บ้านสวนมีอยู่หนึ่งต้นและไม่คิดจะกินมันเลย) บนต้นมีฝรั่งที่ยังอ่อน ส่วนลูกที่สุกก็โดนสัตว์อื่นชิมไปก่อนแล้ว เจอต้นมะละกอสูงที่มีลูกเต็ม เพื่อนต้องปีนไปสอย มะละกอลูกนี้แหละที่จะช่วยเราได้
เดินกลับมาดูที่กลุ่ม พบว่ามีคนเก็บผักบุ้ง ยอดดอกดาวกระจาย (เพิ่งรู้ว่ากินได้แต่ไม่ได้ลองชิม) ผักโขม หน่อไม้ที่ฉันก็ยังงงอยู่ว่าจะเอามาทำอะไรกิน เห็ดที่เราไม่เลือกก็ถูกเก็บมาแล้ว มีคนบอกว่าผักยังไม่พอ (นี่ใจจะเก็บให้หมดป่าเลยรึ) เราเลยต้องเที่ยวท่องไปอีก เจอต้นแคออกดอกขาวชวนให้เอื้อมเก็บ แต่อยู่สูงสุดสอย พยายามส่งเพื่อนให้ปีนรั้วไปดึงกิ่งเก็บมาได้เป็นกำ ภูมิใจแต่ก็คิดอีกแหละว่าใครจะกิน..
วันนั้นได้สอนเราว่าผักอะไรกินได้ แล้วควรเก็บเท่าไหร่ ผักที่เหลือทิ้งทำให้เรารู้สึกเสียดาย ดุ้นหน่อไม้มันยังคาใจ จนกระทั่งวันนี้ดูทีวี เขาสอนชนิดของหน่อไม้ ไอ้ที่เราเคยเห็นขายตามตลาด หน่อใหญ่ๆ เขาเรียก ว่าหน่อไม้ตง ส่วนไอ้ดุ้นเรียวๆ ยาวๆ ที่ไม่มีใครเอาไปทำกินวันนั้น คือหน่อไม้รวก เอาไว้แกงน่าจะดี แหม..
เรื่องที่เขียนในวันนี้ยังไม่จบ เพราะเรารู้สึกว่าเราโง่ยิ่งกว่ากบในกะลาครอบ แต่กบตัวนี้ก็พยายามอย่างมากมายที่จะออกมาดูโลกกว้างใหญ่ให้ได้ด้วยตัวเอง ถ้ามีความรู้เพิ่มจะเอามาบอกต่อ

3 responses to “สาวอาสา..ที่ไม่เก่งที่สุดในโลก (3)

  1. ประทับใจ มากๆ ไว้จะเข้ามาอ่านใหม่อีกทีนะ ชอบ

  2. ชอบค่ะ ขอแชร์ให้เพื่อนคนอื่นๆ อ่านได้ไหม อนุญาตเมื่อไหร่จะมาทำลิงก์🙂

  3. ยินดีที่ชอบนะคะ เขียนไม่ค่อยเก่งค่ะ คิดยังไงก็เขียนอย่างนั้น ถ้าสนุกเราเองก็เป็นสุข

ใส่ความเห็น

