ลองกองรำลึก

ฉันได้พบกับลองกองครั้งแรกตอนนั้น เอเอามาให้ดูบอกว่ามีคนขายให้ ราคาประมาณพันนึงมั้ง มันตัวเล็กขนาดที่เอซ่อนเอาไว้ในกำมือได้ ตอนนั้นเอมีหมาอยู่แล้ว 2 ตัวคือ แพนด้ากับขนุน แต่เอก็อยากได้ลองกองมาเพิ่มเพราะความเล็กจิ๋วของมัน ต่อมาขนุนย้ายไปอยู่กับแม่ของฉัน ลองกองกับแพนด้าเลยได้อยู่ด้วยกัน มันไปไหนมาไหนด้วยกันตลอดจนเรียกได้ว่าซี้ย่ำปึ้ก เวลาอยู่ในรถ ลองกองชอบนอนประจบอยู่ที่ขาของเอ ถ้าแพนด้าเข้ามาใกล้มันจะขู่เป็นทำนองว่า ถ้าไม่อยากมีเรื่องก็ถอยไปเลย ฉันจะนอนตรงนี้ อย่าแหยม เดี๋ยวสวย แพนด้าเลยต้องยึดที่นั่งด้านซ้ายของคนขับไว้สำรวจเส้นทาง เวลาเจอหมาข้างถนนแพนด้าจะเห่า ลองกองที่นอนอยู่ก็จะรีบลุกขึ้นแล้วกระโดดไปเบาะหลัง เทคตัวขึ้นไปบนช่องกระจกทางด้านหลังเพื่อมองว่าศัตรูอยู่ไหนหว่า ปากก็เห่าตาก็มอง ทั้งที่มันตัวเล็กจิ๋วก็ไม่หวั่น แสบจริงๆ เจ้าหมาน้อย

เวลาเอมาหาฉัน พอฉันหย่อนก้นเข้าไปนั่งในรถ เจ้าหมาสองตัวนี้จะพุ่งเข้าหาฉันทันทีโดยมิได้นัดหมาย ทั้งเห่าทั้งตะกุย ทั้งเลียแผล่บๆ ถ้าหากว่าคุณไม่ได้ตั้งตัวไว้ก่อนล่ะก็ บอกได้คำเดียวว่าเสร็จแน่ แต่หลังๆ มานี่ฉันเริ่มมีประสบการณ์เพิ่มขึ้น เริ่มพอจะปิดป้องได้บ้างแล้ว เริ่มจากยืดคอให้ยาวเอาไว้แล้วก็ยื่นมือไปจับคอแพนด้าให้แน่นๆ แต่มีครั้งหนึ่งที่ฉันประมาทเจ้าจิ๋ว เลยโดนมันกระโดดเลียลูกกระเดือก เล่นเอาสยิวกิ้วกันไป

ลองกองเป็นหมาพุดเดิ้ลทอยตัวเล็ก น้ำหนักแค่สองกิโลครึ่ง เป็นตัวเมียที่นิสัยออกจะทอมบอย ไม่เกรงกลัวหมาตัวใหญ่ มันโก่งคอเห่าสู้ไม่มีถอย ภายใต้ขนฟูฟ่องของมันที่บางทีฟูจนปิดลูกกะตา ตาแป๋วๆ ใสแจ๋วของมันมีอำนาจในการสะกดจิตของคุณได้ คุณไม่มีทางกินขนมได้อย่างสบายใจตราบใดที่มันจ้องคุณอยู่ ถ้าคุณฉีกซองขนมดังแคว่ก มันจะสะดุ้งตื่นขึ้นมาทันที แล้วถ้าคุณค่อยๆ แง้มซองขนมเบาๆ เปลือกตาของมันก็จะเปิดแบบเบาๆ ด้วย ถ้าคุณแบ่งขนมให้มันเพียงเล็กน้อย มันจะรักคุณมากและกินขนมนั้นอย่างเอร็ดอร่อย เวลามันกินนั้น ท่ากินช่างน่าเอร็ดอร่อย กลืนลงคออย่างรวดเร็วไม่มีกระมิดกระเมี้ยน ให้เท่าไหร่ก็กินหมดจนคุณต้องทึ่งว่าทำได้ไงเนี่ยเจ้าสองโลครึ่ง แกไม่กลัวท้องแตกตายเหรอ

ตอนนี้ลองกองไม่อยู่กับพวกเราแล้ว สงสัยมันรีบกลับไปเป็นฑูตสวรรค์ อย่างไรก็ตามแต่ ขอบใจช่วงเวลาสองปีครึ่งที่อดทนอยู่กับพวกเรา แกได้สอนให้เรารู้จักการขอโดยไม่ต้องพูด สอนให้เรามีจิตใจที่กล้าหาญแม้ว่าจะตัวเล็ก ถ้าลองกองอยู่บนฟ้า เมื่อมองลงมาเห็นพวกเราก็ขอให้ส่งแรงใจมาใ้ห้พวกเราบ้าง เพราะตอนนี้เวลาที่ไม่มีแกอยู่ด้วย มันเหงาจริงๆ..

One response to “ลองกองรำลึก

  1. เข้ามาเจิมหน่อยนะ ยินดีด้วยมีบล็อกเป็นของตัวเองแล้ว
    ค่อยๆตกแต่งบล็อกนะ ทำได้เยอะทีเดียว wordpress

ใส่ความเห็น

