สาวไส้ติ่งระเบิด…บึ๊ม..

ปีนี้นอกจากบ้านจะน้ำท่วมแล้ว ฉันยังเจอแจ๊คพ็อตอีกเพราะเกิดเรื่องกับตัวฉันแบบเต็มๆ โดยเกิดปวดท้องตรงสะดือ ปวดน้อยๆ เป็นพักๆ ฉันคิดเอาเองว่าสงสัยจะเป็นโรคกระเพาะ มีไข้ต่ำๆ ไม่ต้องกินยาลดไข้ก็หายไป แต่สักพักก็มีไข้อีก ทนอยู่สองวัน เพราะไม่อยากให้ใครบ่นว่าสำออย ใจหนึ่งคิดถึงไส้ติ่งแต่ดูแล้วอาการมันน้อยเกินไป ตอนฉันตรวจผู้ป่วยที่เป็นไส้ติ่งอักเสบแต่ละคนปวดท้องร้องโหยหวนกันทั้งนั้น ฉันตรวจดูตัวเอง มันไม่เจ็บมากเท่าไหร่ ปวดพอทนได้ จนกระทั่งตอนกลางคืนอาเจียนครั้งหนึ่งและเจ็บท้องตรงบริเวณขวาล่าง ตอนนั้นรู้แล้วว่าเป็นไส้ติ่งแน่แล้วแต่เห็นว่าดึกแล้ว เอาไว้ไปผ่าวันพรุ่งนี้ดีกว่า เพราะฉันรู้สึกสงสารว่าหมอต้องทำงานหนักกันมากแล้วไม่อยากไปกวน เช้าตื่นมาฉันปวดท้องมากกว่าเดิมแต่ก็ฝืนเดินตัวงอไปจัดการงานที่ยังเหลือ เพราะคิดในใจว่าถ้าต้องผ่าตัด คงต้องพักฟื้นหลายวัน ระหว่างนั้นแวะตรวจเลือดและบอกพยาบาลว่า สงสัยเป็นไส้ติ่งต้องขอลางาน พยาบาลขำหาว่าฉันแกล้งอำ หลังจากนั้นไปติดต่อทำเรื่องนอนโรงพยาบาล หมอที่เป็นรุ่นพี่แวะมาดูอาการตรวจท้อง กดดูฉันเจ็บจี๊ดไปถึงหัวใจ ใช่แล้วน้องเอ๋ย จึงนอนโรงพยาบาลโดนแทงน้ำเกลือ ตรวจตามขั้นตอนแล้วจึงเข้าห้องผ่าตัด หมอดมยาประเมินแล้วจะให้ยาชาทางไขสันหลังโดยจะให้ยาให้หลับไปด้วย หมอประเมินแล้วบอกว่าท่าทางจะกลัวงั้นหลับเลยก็แล้วกัน หลังจากนั้นชีวิตฉันก็เหมือนฝันไป ฉันพลิกตะแคงตัวแล้วหลับไปเลย ตื่นมาอีกทีเพราะมีคนปลุกว่า ตื่นได้แล้ว จำได้เลือนลางว่า หมอศัลย์บอกว่าไส้ติ่งเกือบแตกผ่าตัดยากเลยใช้เวลานานกว่าปกติ เป็นหมอแท้ๆ ปล่อยให้เป็นมาก หากตอนนี้ดีแล้ว แต่ฉันก็ยังสะลึมสะลือ กลับมาถึงห้องพักฟื้นก็ยังหลับๆ ตื่นๆ จำได้ว่าเตี่ยกับแม่มาหา คนเราเวลาเจ็บป่วยหนักๆ เรามักนึกถึงแม่และพ่อ หลังผ่าตัดฉันหลับไปด้วยฤทธิ์ยา แต่มันก็หลับตื้นๆ พยาบาลมาวัดไข้มาให้ยาฉันตื่นรู้ตัวหมด ผลจากการได้ยาทางไขสันหลัง ขาสองข้างจึงขยับไม่ได้ รู้สึกเมื่อยแต่ขยับเองไม่ได้ เข้าใจความรู้สึกของคนเป็นอัมพาตครึ่งล่างด้วยตัวเอง หลังจากนั้น3-4 ชั่วโมงเริ่มกระดิกปลายเท้าขวาได้ รู้สึกชาเหมือนเป็นเหน็บ แล้วจึงเริ่มงอเข่าได้ จากนั้นขาซ้ายจึงขยับได้ เวลาผ่านไปนานพยาบาลบอกถึงกำหนดต้องปัสสาวะแล้ว พยาบาลให้นอนปัสสาวะ ฉันพยายามจะถ่ายปัสสาวะแต่มันไม่ออก ลองอยู่สองรอบก็ไม่สำเร็จ ฉันเลยขอลุกไปห้องน้ำ แต่เนื่องจากเพิ่งจะผ่าตัดมา ขยับนิดเดียวรู้สึกเจ็บแผลเหลือเกิน ต้องค่อยๆลุกช้าๆ ฉันไม่มีแรงจะลุกขึ้น ผู้ช่วยพยาบาลก้มลงมาช่วยประคองค่อยๆ ลุก แล้วจึงกัดฟันเดินไปเข้าห้องน้ำ กว่าจะปัสสาวะได้น้ำตาแทบจะไหล เจ็บแผลเจ็บท้องไปหมด ออกจากห้องน้ำมาพยาบาลยังรอช่วยประคอง ฉันซึ้งใจและเข้าใจอย่างชัดเจนแล้วว่า ทำไมอาชีพนี้ถึงได้มีคุณค่านัก
ฉันเจ็บป่วยครั้งนี้หนักที่สุดในชีวิต เป็นบทเรียนว่าชีวิตเราควรทำความดีอยู่ตลอดเวลา เงินทองทรัพย์สินที่มีเวลาเจ็บป่วยมันช่วยเราไม่ได้เลย ถ้าหากต้องจากไปมีเพียงความดีเท่านั้นที่จะติดตัวเราไป ก่อนหน้านี้ฉันฟังคนอื่นพูดและเห็นด้วยแต่ตอนนี้เข้าใจอย่างชัดเจน จึงอยากเล่าให้ฟัง ถ้าใครปวดท้องทางด้านขวาและมีไข้ควร ไปพบแพทย์ตั้งแต่เนิ่นๆ เลย เดี๋ยวไส้ติ่งแตกจะรักษายากแบบฉัน

One response to “สาวไส้ติ่งระเบิด…บึ๊ม..

  1. ผ่านพ้นวิกฤตไปได้ด้วยดี ต่อแต่นี้ ก็ ระมัดระวังเรื่อง พักผ่อนนะ แผลอยู่ข้างในเราไม่ค่อยรู้อะไรหรอก มันไม่เห็นแบบแผลนอกกายอ่ะ อยากให้พักผ่อนไปอีกสักระยะนะ น่าจะดีในระยะยาว อย่างน้อย โรคที่สะสมมาก็จะได้ทุเลาเบาบางลงไปได้

ใส่ความเห็น

